10 คำที่มักเขียนผิด ในภาษาอังกฤษ (Commonly Misspelled Words)

คำที่มักเขียนผิด

       เพราะการเขียนภาษาอังกฤษให้ถูกต้องก็เป็นเรื่องสำคัญไม่แพ้การสื่อสารให้คู่สนทนาเข้าใจได้เลย ในบทความนี้ English Munmun จึงขอชวนทุกคนมาสำรวจตัวเองกันสักหน่อยว่ายังสะกด 10 คำที่มักเขียนผิด ในภาษาอังกฤษ (Commonly Misspelled Words) เหล่านี้กันอยู่หรือเปล่า พร้อมพามาดูสาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้หลายคนมักจะเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษผิดกันอยู่เรื่อยเพื่อที่จะได้นำปัญหาเหล่านี้ไปแก้ไขกันต่อไป จะมีคำว่าอะไรบ้าง ไปดูกันเลย!

10 คำที่มักเขียนผิด ในภาษาอังกฤษ (Commonly Misspelled Words)

1. สาเหตุที่ทำให้เกิดคำภาษาอังกฤษที่มักสะกดผิดบ่อย

       English Munmun ต้องขอเกริ่นก่อนว่าการเขียนหรือสะกดผิดเป็นเรื่องที่ เกิดขึ้นได้ในทั้งคนไทยและเจ้าของภาษา! ซึ่งปัจจัยที่ทำให้เกิดการเขียนหรือสะกดผิดมีหลายปัจจัยไม่ว่าจะเป็น

1) การอ่านออกเสียงคำศัพท์ผิดมาตั้งแต่ต้น

2) ความคุ้นเคยกับคำศัพท์ที่มีการสะกดและออกเสียงที่ใกล้เคียงกัน

3) ข้อยกเว้นทางการสะกดของคำยืม 

4) การสะกดที่แปรผันไปตามเสียงสระ 

       ซึ่งในบางครั้ง การเขียนหรือสะกดคำผิดอาจทำให้สิ่งที่เราต้องการจะสื่อสารมีการเปลี่ยนแปลงหรือสร้างความสับสนให้กับผู้รับสารหรือคู่สนทนาของเราได้ ดังนั้น พยายามอย่าสะกดผิดกันนะ!

2. รวม 10 คำที่มักเขียนผิด ในภาษาอังกฤษ

      English Munmun หยิบเอา 10 คำที่มักเขียนผิด ในภาษาอังกฤษ (Commonly Misspelled Words) มาให้ทุกคนลองสำรวจตัวเองกันว่ายังสะกดผิดกันอยู่หรือเปล่า จะมีอะไรบ้าง…ไปดูกัน!

Restaurant

คำว่า Restaurant อ่านว่า เรส-ตรอนทฺ

       เป็นหนึ่งในคำที่มักเขียนผิด ในภาษาอังกฤษ หมายถึง ร้านอาหาร มักถูกเขียนผิดเป็น Resterant อยู่บ่อยครั้ง สาเหตุที่สะกดเช่นนี้เป็นเพราะว่าจริง ๆ แล้ว Restaurant เป็น คำยืม (Loanword) มาจากภาษาฝรั่งเศสและถูกปรับเปลี่ยนการอ่านออกเสียงให้เป็นแบบฉบับของอังกฤษอย่างที่เรามักจะได้ยินบ่อย ๆ กันในปัจจุบัน ทุกคนสามารถเข้าไปดูคำยืมอื่น ๆ ในภาษาอังกฤษเพิ่มเติมกันได้ที่ Get to Know Loanwords

Calendar

คำว่า Calendar อ่านว่า แคล-เลิน-เดอะรฺ

       เป็นหนึ่งในคำที่มักเขียนผิด ในภาษาอังกฤษหมายถึง ปฏิทิน คำนี้มีความน่าสนใจทั้งในแง่ของการสะกดและการออกเสียงเพราะมักถูกเขียนผิดเป็น Calender และอ่านผิดเป็น คา-เลน-ด้า หรือ คา-เลน-เด้อ อยู่บ่อยครั้ง แต่วิธีออกเสียงคำนี้ที่ถูกต้องจริง ๆ คือทุกคนจะต้องลงเสียงหนักที่พยางค์แรกและไม่ไปลากเสียงยาวในพยางค์สุดท้าย ซึ่งการอ่านออกเสียงผิดแต่แรกนี่เองที่ทำให้หลาย ๆ คนก็มักจะเขียนคำนี้ผิดไปด้วย ทุกคนสามารถเข้าไปดูคำภาษาอังกฤษอื่น ๆ ที่มักถูกเขียนและออกเสียงผิด หรือ ถูกจำสลับกันบ่อย ๆ เพิ่มเติมได้ที่ Confusing Word Pairs คู่คำศัพท์ภาษาอังกฤษชวนสับสน ด้วยนะ!

Separate

คำว่า Separate อ่านว่า (v.) เซพ-เพอะ-เรท / (adj.) เซพ-เพริท

       เป็นหนึ่งในคำที่มักเขียนผิด ในภาษาอังกฤษหมายถึง (v.) จัดแบ่ง หรือ แบ่งแยก (adj.) ซึ่งแตกต่างกัน หรือ ซึ่งแยกออกจากกัน มักถูกเขียนผิดเป็น Seperate และอ่านออกเสียงสลับกันระหว่าง Separate ที่เป็นคำกริยา และ Separate ที่เป็นคำคุณศัพท์อยู่บ่อยครั้ง English Munmun ก็เลยถือโอกาสเอาตัวอย่างการใช้มาฝากทุกคนกัน ลองอ่านออกเสียงและนำไปใช้กันให้ถูกต้องด้วยนะ!

ตัวอย่าง:

Separate (v.)

I separate my socks into pairs before putting them away.
อาย เซพ-เพอะ-เรท มาย ซ็อคซฺ อิน-ทู แพรฺสฺ บิ-ฟอรฺ พุท-ทิง เด”ม เออะ-เว
(ฉันแยกถุงเท้าของฉันเป็นคู่ ๆ ก่อนจะเอาพวกมันไปเก็บเข้าที่)

Separate (adj.)     

The hotel has separate swimming pools for adults and children.
เด”อะ โฮ-เทล แฮซ เซพ-เพริท สวิม-มิง พูลซฺ ฟอรฺ แอด-ดัลทฺสฺ แอนดฺ ชิล-เดริน
(โรงแรมมีสระว่ายน้ำแยกสำหรับผู้ใหญ่และเด็ก)

Receive

คำว่า Receive อ่านว่า ริ-ซีฟ”

       เป็นหนึ่งในคำที่มักเขียนผิด ในภาษาอังกฤษ หมายถึง ได้รับ (บางสิ่งบางอย่าง) มักถูกเขียนผิดเป็น Recieve อยู่บ่อยครั้ง แต่เดี๋ยวก่อนนะ…แล้วทำไมคำว่า Believe ที่สะกดด้วย ie ถึงอ่านว่า บิ-ลีฟ” ล่ะ? ต้องบอกเลยว่าภาษาอังกฤษก็เป็นอีกหนึ่งภาษาที่ชวนสับสน เพราะทั้ง ei และ ie สามารถออกเสียงเป็นเสียง ee ได้เหมือนกันทั้งคู่ แต่ก็เหมือนกับหลาย ๆ ภาษา English has a pattern! เมื่อไรก็ตามที่คำนั้น ๆ ออกเสียง a เช่นคำว่า neighbor (เน-เบอะรฺ) หรือ weigh (เว) ตัว e จะมาก่อน i หรือเมื่อไรก็ตามที่ตามหลังตัว c เช่นคำว่า receive (ริ-ซีฟ”) หรือ perceive (เพอะรฺ-ซีฟ”) ตัว e จะมาก่อน i เช่นเดียวกัน ทุกคนสามารถจำเป็นกลอนสั้นง่าย ๆ ได้ตามนี้

ศัพท์ภาษาอังกฤษที่มักเขียนผิด

Knowledge

คำว่า Knowledge อ่านว่า นอล-ลิจ

       เป็นหนึ่งในคำที่มักเขียนผิด ในภาษาอังกฤษหมายถึง ความรู้ คำนี้มีความน่าสนใจทั้งในแง่ของการสะกดและการออกเสียงเพราะมักถูกเขียนผิดเป็น Knowlege และอ่านผิดเป็น โนว-เลด อยู่บ่อยครั้ง แต่วิธีออกเสียงคำนี้ที่ถูกต้องจริง ๆ คือทุกคนจะต้องลงเสียงหนักที่พยางค์แรกและไม่ไปลากเสียงยาวในพยางค์ที่สอง

       ในด้านของการสะกด แม้พยางค์ที่สองของคำว่า Knowledge จะออกเป็นเสียง j แต่ในภาษาอังกฤษนั้นไม่มีคำใดเลยที่ลงท้ายด้วย j ซึ่งเจ้าตัว j เนี่ยจะถูกแทนที่ด้วย -ge หรือ -dge แทน และอย่างที่ English Munmun ได้กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า English has a pattern! วิธีที่ทุกคนจะรู้ได้ว่าตอนไหนควรใช้ -ge หรือ -dge สามารถทำได้โดยสังเกต เสียงสระ (Vowel Sound) ก่อนหน้าว่าเป็นเสียงสั้นหรือเสียงยาว หากเป็นเสียงยาว เช่น เสียงของ a ในคำว่า Cage ให้ใช้ -ge แต่ถ้าเป็นเสียงสั้น เช่น เสียงของ i ในคำว่า Bridge ให้ทุกคนใช้ -dge ได้เลย!

Privilege

คำว่า Privilege อ่านว่า พริฟ”-เฟิ”ล-ลิจ

       เป็นหนึ่งในคำที่มักเขียนผิด ในภาษาอังกฤษ หมายถึง เอกสิทธิ์ หรือ สิทธิพิเศษที่ให้แก่บุคคลโดยเฉพาะ มักถูกเขียนผิดเป็น Priviledge อยู่บ่อยครั้ง “เอ๊ะ…แต่เมื่อกี้ English Munmun บอกเองไม่ใช้เหรอว่าสระเสียงสั้นให้ตามท้ายด้วย -dge? แล้วทำไมคำนี้ถึงสะกดผิดล่ะ?” เป็นคำถามที่ดีมาก! จริง ๆ แล้วคำตอบเนี่ย simple มากเลยเพราะคำว่า Privilege เป็น คำยืม (loanword) ที่มาจากทั้งทางละตินและฝรั่งเศส ดังนั้น การสะกดคำคำนี้จึงไม่เป็นไปตาม pattern ของภาษาอังกฤษ เรียกได้ว่าเป็นข้อยกเว้นของคำยืมนั่นเอง!

Parallel

คำว่า Parallel อ่านว่า แพรฺ-เรอะ-เลล

       เป็นหนึ่งในคำที่มักเขียนผิด ในภาษาอังกฤษ หมายถึง เส้นขนาน หรือ ขนาน มักถูกเขียนผิดเป็น Paralel หรือ Pararel อยู่บ่อยครั้ง โดยคำว่า Parallel นั้นมาจากคำว่า parallēlos ในภาษากรีกซึ่งมีตัว l ถึงสองตัว ขอแอบกระซิบว่าคำนี้เจ้าของภาษาเองก็แอบมีสะกดผิดกันบ้างเป็นบางครั้งด้วยนะ โดยเหตุผลหลัก ๆ ที่ทำให้คำนี้เป็นหนึ่งในคำที่มักขียนผิดบ่อยก็คงจะเป็นการมองข้ามเรื่องของ repetition ของตัว l และเรื่องของการออกเสียงที่ผิดที่นำไปสู่การสะกดคำผิดไปด้วย

Interesting

คำว่า Interesting อ่านว่า อิน-เทรส-ทิง หรือ อิน-เทอะ-เรส-ทิง

       เป็นหนึ่งในคำที่มักเขียนผิด ในภาษาอังกฤษ หมายถึง น่าสนใจ มักถูกเขียนผิดเป็น Intresting อยู่บ่อยครั้ง ขอแอบกระซิบว่าเจ้าของภาษาก็แอบมีสะกดคำนี้ผิดบ้าง เพราะพวกเขามักจะอ่านออกเสียงคำคำนี้ด้วย 3 พยางค์เป็น อิน-เทรส-ทิง นอกจากนี้ คนไทยหลาย ๆ คนก็มักจะถูกสอนมาว่าให้อ่านคำนี้ด้วย 3 พยางค์เช่นเดียวกัน แต่..แต่…English Munmun จะบอกว่าถึงทุกคนจะอ่านคำนี้ด้วย 4 พยางค์ก็ไม่ผิดนะ! เพราะจริง ๆ แล้วการอ่านแบบ 4 พยางค์เนี่ยถือเป็นการอ่านแบบดั้งเดิม ซึ่งดั้งเดิม ≠ ผิด นะ!

Truly

คำว่า Truly อ่านว่า ทรู-หลิ

       เป็นหนึ่งในคำที่มักเขียนผิด ในภาษาอังกฤษ หมายถึง โดยแท้จริง หรือ อย่างซื่อสัตย์ มักถูกเขียนผิดเป็น Truely อยู่บ่อยครั้ง เหตุผลที่หลาย ๆ คนมักจะสะกดผิดอาจเป็นเพราะมีความคุ้นชินกับคำว่า True ที่เป็นคำคุณศัพท์ (adjective) ที่หมายถึง จริง หรือ ถูกต้อง ซึ่งเมื่อผันมาอยู่ในรูปของคำกริยาวิเศษณ์ (adverb) ก็จะกลายเป็น Truly ที่ไม่มีตัว e นั่นเอง ดังนั้น ทุกคนอย่าสับสนนะ!

Personnel

คำว่า Personnel อ่านว่า เพอ-เซิน-เนล

       เป็นหนึ่งในคำที่มักเขียนผิด ในภาษาอังกฤษหมายถึง บุคลากร เป็นคำที่ยืมมาจากภาษาฝรั่งเศส มักถูกเขียนผิดเป็น Personel อยู่บ่อยครั้ง หรือในบางกรณี อาจถูกจำสลับกันกับคำว่า Personal อ่านว่า เพอ-เซิน-เนิล ที่หมายถึง เป็นส่วนตัว อีกด้วย ดังนั้น ทุกคนนำไปใช้กันให้ถูกต้องกันด้วยนะ!

สรุป 10 คำภาษาอังกฤษที่มักเขียนผิดบ่อย

  1. สาเหตุที่ทำให้เกิดคำภาษาอังกฤษที่มักเขียนผิดบ่อย
  2. รวมคำที่มักเขียนผิด ในภาษาอังกฤษ
  3. Restaurant
  4. Calendar
  5. Separate
  6. Receive
  7. Knowledge
  8. Privilege
  9. Parallel
  10. Interesting
  11. Truly
  12. Personnel

English munmun ชวนอ่าน

คำอวยพรภาษาอังกฤษ
20 คำอวยพรภาษาอังกฤษสั้น ๆ พร้อมคำแปล

20 ตัวอย่าง คำอวยพรภาษาอังกฤษ พร้อมคำแปล นำไปใช้กันในโอกาสพิเศษต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นคำอวยพรวันปีใหม่ คำอวยพรวันเกิด คำอวยพรเดินทางปลอดภัย หรือคำอวยพรทั่วไปได้เลย!

คำสแลงภาษาอังกฤษ
คำสแลงภาษาอังกฤษ 2024 Edition

20 คำสแลงภาษาอังกฤษ (English Slang) ที่จะช่วยให้ทุกคนพูดอังกฤษได้ เป๊ะ ปั๊วะ ปัง เหมือนกับเจ้าของภาษามากขึ้นไปอีกขั้น!

แคปชั่นภาษาอังกฤษ
20 แคปชั่นภาษาอังกฤษ แซ่บ ๆ พร้อมคำแปล

20 แคปชันภาษาอังกฤษ สาย Selfie สายฮา สายโสด หรือสายลึกซึ้งก็มีครบให้ทุกคนได้เอาไปใช้ ไม่ต้องมานั่งคิดให้ปวดหัว!

เรียนภาษาอังกฤษสำหรับมือใหม่ ‘เรียนชาตินี้ เก่งถึงชาติหน้า’ ที่ English Munmun กับคอร์สเรียนที่ได้รับการพิสูจน์แล้วจากผู้เรียนกว่า 20,000 คน ว่าพูดได้จริง ไม่ใช่แค่ท่องจำ

วัดระดับภาษาอังกฤษ ฟรี! คลิกที่นี่

สนใจคอร์สเรียน คลิกที่นี่ เพื่อดูรายละเอียดได้เลย

กลับสู่สารบัญ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เอง โดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    คุกกี้ประเภทจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้งานเว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้ประเภทจำเป็นสำหรับระบบเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า